Ngôi nhà bên dòng suối

 Nổi bật với một con suối chảy qua, ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Alibag, Ấn Độ được thiết kế đan xen một cách tinh tế vào cảnh quan, luân phiên nhau tôn lên những vẻ đẹp khác nhau của địa điểm. Vô số cây thuốc và cây ăn quả được trồng xung quanh mang lại một bầu không khí thân thiện với khí hậu thoải mái, cùng với lòng suối tạo ra cảnh quan thú vị trong suốt cả năm. 

Ngôi nhà trên dòng suối ở Ấn Độ | Văn phòng kiến trúc Brio
Ngôi nhà năm ngay cạnh bên dòng suối

Thông tin công trình

  • Kiến trúc sư: BRIO
  • Địa chỉ: Alibaugh, Ấn Độ 
  • Diện tích: 300 m²
  • Năm: 2013
  • Hình ảnh: Sebastian Zachariah
  • Nhà sản xuất:  Acor
Ngôi nhà trên dòng suối | Văn phòng kiến trúc Brio
Hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên

Ngôi nhà nằm bên bờ suối, tạo thành một đường cong hình chữ S. Trải nghiệm đi bộ một đoạn ngắn dọc theo dòng suối trước khi vào đến ngôi nhà thực sự là một điều tuyệt vời đáng mong đợi. Ngôi nhà giống như một “sinh vật” đang cố gắng tận dụng tối đa tài nguyên và môi trường xung quanh, vươn ra cảnh quan để hòa mình vào thiên nhiên và tạo nên những điều đặc biệt. Khung cảnh thiên nhiên với một cái cây xinh đẹp, tầm nhìn ra những ngọn núi xung quanh cùng dòng chảy thác trong những trận mưa gió mùa. 

Ngôi nhà trên dòng suối | Văn phòng kiến trúc Brio
Cây cầu bắc qua suối

Ngôi nhà bao gồm hai phần: các không gian chức năng như phòng bếp, phòng khách và hiên ra vào được ngăn cách với phòng ngủ chính bằng một cây cầu bắc qua suối. Vì chủ nhân rất đam mê nấu nướng nên nhà bếp được coi là trái tim và trung tâm của ngôi nhà, vậy nên một không gian với diện tích lớn, hấp dẫn có trần cao và giếng trời tràn ngập ánh sáng đã được thiết kế cho nhà bếp. Không gian này tạo thành điểm neo của ngôi nhà, từ đó các phần khác nhau phân nhánh ra cảnh quan xung quanh dựa trên các thành phần hiện có của khu đất. Phòng khách bên trái được nâng lên khỏi mặt đất để có thể nhìn toàn cảnh dãy núi phía xa và chỉ cần nhìn qua phòng ăn là có thể phóng tầm mắt ra cả chiều dài của con suối.

Ngôi nhà trên dòng suối | Văn phòng kiến trúc Brio
Không giaphòng ng

Định hướng của dự án này dựa trên những cân nhắc về khí hậu. Các phòng ngủ chủ yếu quay mặt về hướng Tây với hàng hiên rộng và đón được hoàng hôn. Các phòng khách quay mặt về hướng Đông với hàng hiên lớn. Khu vực bếp, phòng ăn, bể bơi đều nhìn về hướng Bắc và được che mát bởi những tán cây lớn. Mặt tiền phía Nam của ngôi nhà chủ yếu được thiết kế kín đáo và chắc chắn hơn, ngoại trừ một cửa sổ ở nhà bếp mở ra khung cảnh những cánh đồng bên kia.

Ngôi nhà trên dòng suối | Văn phòng kiến trúc Brio
Hàng hiên rộng đón nắng

Kết cấu bên ngoài vỏ bê tông co lại và mở rộng ở từng phần. Hình thức bên ngoài của ngôi nhà tạo cảm giác “chảy” từ cao xuống thấp, phù hợp với tính lưu động nguyên khối. 

Sự nặng nề của khối lượng này được đảo ngược bởi màu trắng nhẹ nhàng của các bức tường và trần nhà. Một giếng trời trung tâm và cửa trượt lớn, trải dài từ sàn đến trần và tường này sang tường khác mang không gian bên ngoài vào trong nội thất. Các chi tiết được đúc hẫng của phòng khách và hai phòng ngủ là yếu tố giảm bớt sự nặng nề của bê tông. Bằng cách không đặt công trình trên mặt đất, mối quan hệ nghịch lý với cảnh quan đã được củng cố hiệu quả. 

Ngôi nhà trên dòng suối | Văn phòng kiến trúc Brio
Kết cấu bê tông

Đội ngũ KTS đã thiết kế một loạt các trục đối xứng nhau tạo ra một con đường khám phá xuyên suốt ngôi nhà. Đường đến phòng ăn phía bên trái được xây dựng thẳng hàng với trục của giàn che ôm lấy hồ bơi. Bằng cách dịch chuyển trục của phòng ăn ra khỏi trục của bếp và nâng tầm phòng khách, không gian này đã trở nên tách biệt hơn. Hơn nữa, nó cho phép cửa kính trong nhà bếp có thể mở ra bên ngoài và nhìn dọc theo bức tường phòng khách. Tại các vị trí chiến lược trong ngôi nhà, cửa sổ hộp khung thép nhô ra qua tường bê tông. Được đặt đối xứng trên các bức tường bên trong, chúng làm nổi bật các yếu tố cụ thể của địa điểm, chẳng hạn như vỏ cây hoặc nhìn từ gian chính đến nhà chính.

Không gian kết nối với thiên nhiên

Ngôi nhà trên dòng suối đúc bằng bê tông hoàn thiện bằng ván với thớ dọc. Vật liệu hóa đồng nhất nhấn mạnh chất lượng điêu khắc của ngôi nhà đang tạo sự nổi bật giữa địa điểm xung quanh. Bê tông tiếp xúc với khí hậu ẩm ướt của Ấn Độ sẽ thu hút lớp gỉ trở nên phong phú và sống động hơn theo thời gian. Hơn nữa, bề mặt có kết cấu màu xám cũng tạo ra sự nổi bật so với màu xanh lá cây rực rỡ xung quanh. Các tấm chắn bằng gỗ thanh lịch làm dịu thêm độ xám của bê tông. Chúng không chỉ tạo thành một khoảng đệm giữa không gian nội thất và ngoại thất mà còn tạo ra một lớp bóng và ánh sáng chuyên sâu trên sàn và tường.